RSS

RU2: And I’m back!

11 Jun
Grabbed from Kim Bartolini.

Grabbed from Kim Bartolini.

After 2 Years of Hiatus sa Running… I’m BACK! Yes! I’m Back and my First long Run ay ang Run United 2 noong Sunday June 7, 2015 not just as a runner but as a Pacer. Oh di ba pressured agad! Chos nwei!

Simula nung nahinto ako sa pagtakbo eh hirap na hirap na akong matulog ng maaga at gumising ng maaga. So medyo kinabahan ako kung ano ang dapat kong gawin upang makatulog ako bago maganap ang RU2. Oh well nagawan ko naman ng paraan. Salamat sa Tuseran Forte sa pagbibigay mo sakaakin ng mahimbig na pagtulog. Chos! So ayun na nga…

Dumating ako sa venue ng mga 2:20 am… wait di ko sure kung 2:20 na ba yun o mga 2:15 and 38 Sec. di ko na maalala basta maaga akong dumating sa call time. Gaya ng ginagawa ko dati.. humarot muna ako ng konti.. umikot ikot at nagbihis… Nwei fast forward na natin sa run…

0 – 8 KM : On track naman kami. Actually medyo mabilis kami ng very very slight kasi we plan sana na pumondo muna para di na mashadong mahirapan or hindi kami maghabol sa huli which is sobrang mas mahirap.

9 – 16 KM: Medyo challenging na yung pace namin. Narealize kasi namin na dahil sa Run – Walk na ginawa namin eh medyo nabehind kami sa distance so our plan is to challenge them by placing one pacer sa harap to challenge them, one sa middle to boost them and one sa last para sama sama talaga… but unfortunately yung last group namin eh super behind na sa middle at sa first so sinabi ko sa middle group na habulin ang front group and join them nalang. Tapos inantay ko yung last group.

17 – 19 KM: Still on track kaso mo.. May isang gerl na nasa gitna ng over pass at pinupulikat… Walang marshall / medic around so i asked her kung ok lang sha… Ok naman daw sha so iniwan ko na din after… Aantayin nalang daw nya yung kapatid nya.

20 – 21 KM: Almost near the finish line na.. somewhere near CCP… may girl ulit na nasa island… mga 5 steps away palang ako from her sabi na nya… “kuya pacer! kuya pacer! patulong naman po!” eh hello?! sino ba naman ako para tumanggi. shempre nag dalawang isip ako na hindi mahabol ang oras pero shampre nahiya din naman akong tanggihan yung nangangailangan… so binigyan ko sha ng slight massage at stretching… parang napalitan nga yung nakasulat sa t-shirt ko… from Pacer to Nars… Oo nangalaga ako ng mga nahirapan sa routa!

Shempre Im kinda sad kasi Im behind my Pace time pero shempre pampalubag loob na din at tumulong ka sa mga runners na humingi sayo ng assistance. Will I do it again?! Well pwede pero siguro sa ibang group naman. Super sarap lang ng feeling na tumulong sa buong running community. I know yung naitulong namin eh hindi naman ganun kalaki pero atleast nakatulong diba…

11108863_10206515758590928_4958906941551134733_n

Grabbed from Lestsky Les.

So sa lahat ng sumama sa pace group namin… Maraming maraming Salamat! Hope na #ExceedYourself nyo yan! So in Behalf of Rikki, Sonny and Redg! Thank You! Thank You! Thank You!

Namaste!

 

 
Leave a comment

Posted by on June 11, 2015 in Uncategorized

 

Leave a Reply

 
